top of page
  • รูปภาพนักเขียนBiopox

8 วิธีป้องกันไม่ให้พื้นห้องน้ำลื่น เสริมความปลอดภัยของทุกคนในบ้าน

อัปเดตเมื่อ 9 พ.ค.

เมื่อเราพูดถึงพื้นที่บริเวณภายในบ้านที่มีความอันตรายและมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ห้องน้ำคงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ต้องได้รับการเฝ้าระวังเป็นพิเศษมากกว่าห้องไหน เพราะเป็นห้องที่มีน้ำและความเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้เป็นอันดับต้น ๆ 

จากสถิติพบว่า มีผู้สูงอายุจำนวนมากถึงร้อยละ 30 เกิดอุบัติเหตุหกล้มลื่นล้มในห้องน้ำ และส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บที่รุนแรง ดังนั้นเราจึงต้องป้องกันพื้นห้องน้ำไม่ให้ลื่น ด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อลดอุบัติเหตุ การหกล้มในผู้สูงอายุ


กระเบื้องพอร์ชเลน พื้นห้องน้ำ ไม่ลื่น

8 วิธีป้องกันพื้นห้องน้ำลื่นง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

ในวันนี้ Biopox ได้รวบรวมเทคนิควิธีการออกแบบและตกแต่งห้องน้ำ เพื่อเสริมความปลอดภัยของผู้สูงอายุในบ้าน โดยสามารถแก้ไขได้ทั้งก่อนและหลังการออกแบบ แบ่งเป็น 8 ข้อดังนี้

1. เลือกกระเบื้องห้องน้ำที่เหมาะสม

การเลือกกระเบื้องสำหรับตกแต่งห้องน้ำ นับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยลดความลื่นของพื้นห้องน้ำได้เป็นอย่างดี เพราะกระเบื้องแต่ละชนิดที่วางขายอยู่ในท้องตลาดมีพื้นผิวและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน และหากว่าเราเลือกกระเบื้องที่ไม่เหมาะสมก็อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุในห้องน้ำได้

ซึ่งกระเบื้องที่เหมาะสำหรับการตกแต่งห้องน้ำคือ กระเบื้องที่มีคุณสมบัติการดูดซึมน้ำได้ดี มีพื้นผิวที่หยาบกร้าน และง่ายต่อความสะอาด

2. จัดพื้นที่เป็นสัดส่วน แยกโซนเปียก โซนแห้ง

การดูแลห้องน้ำให้แห้งและสะอาดอยู่เสมออาจจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาการทำความสะอาดที่ค่อนข้างนานหากเราไม่ได้มีการจัดแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน เพราะน้ำที่เราใช้อาจกระจาย เกาะติด และก่อให้เกิดเป็นเชื้อราซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ

ดังนั้นเราจึงแบ่งโซนพื้นที่ห้องน้ำอย่างเป็นสัดส่วน โดยใช้ม่าน หรือกระจกกั้นอาบน้ำ เพื่อป้องกันพื้นห้องน้ำลื่น ลดความยุ่งยากในการทำความสะอาดห้องน้ำ และลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นระหว่างใช้งานห้องน้ำ

3. เลือกใช้น้ำยากันพื้นลื่น

สำหรับใครที่เลือกใช้กระเบื้องที่ไม่เหมาะสมกับการออกแบบพื้นห้องน้ำ ทั้งกระเบื้องที่มีความลื่น มัน หรือไม่มีคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำที่ดี การใช้น้ำยากันลื่น คือวิธีการแก้ไขปัญหา กระเบื้องลื่น ที่เราสามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยที่ไม่จำเป็นต้องรื้อและติดตั้งพื้นห้องน้ำใหม่ เพราะน้ำยากันลื่นมักมีคุณสมบัติเพิ่มความหนืดและความหยาบกร้านให้กับพื้นผิวได้ อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำได้เอง ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาช่างอีกด้วย

เราควรเลือกน้ำยากันลื่นที่เพิ่มค่ากันลื่นดี ใช้งานได้อย่างยาวนาน และไม่ทำให้สีพื้นเปลี่ยนไป เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในบ้าน และคงความสวยงามให้กับห้องน้ำ


น้ำยากันพื้นลื่น Biopox

4. จัดเตรียมรองเท้าสำหรับใช้ในห้องน้ำโดยเฉพาะ

ถ้าหากเราไม่ต้องการปรับเปลี่ยนห้องน้ำในบ้าน เราสามารถสวมใส่รองเท้าขณะอาบน้ำ เพื่อลดอุบัติเหตุและ ป้องกันเชื้อโรคที่อยู่บนพื้นห้องน้ำ โดยรองเท้าที่เหมาะสำหรับใส่ในห้องน้ำควรมีดอกยางคุณภาพดี ขนาดที่พอเหมาะ ผลิตจากวัสดุนุ่มสบายเท้า และมีคุณสมบัติป้องกันช้ำและความชื้นได้

5. ติดตั้งเทปกันลื่น

เทปกันลื่น คืออุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำโดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก มีคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มความหยาบกร้านให้กับพื้นผิว กันชื้น มีความนุ่มไม่บาดผิว มีลักษณะการใช้งานที่ง่ายดายคล้ายกับการติดเทป สามารถติดได้ทั้งบริเวณพื้นที่อาบน้ำ อ่างอาบน้ำ หรือพื้นที่โซนเปียกที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง

แต่เทปกาวลักษณะนี้มีระยะเวลาการใช้งานที่ไม่ยั่งยืน มีโอกาสหลุดลอกได้ง่าย เราจึงต้องหมั่นเช็กเป็นประจำ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ใช้งานเอง

6. ติดตั้งอุปกรณ์เสริมป้องกันอุบัติเหตุในห้องน้ำ

นอกจากการปรับเปลี่ยนพื้นที่ห้องน้ำและพื้นให้เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว เราสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ภายใน ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นระหว่างใช้งาน โดยแบ่งเป็น

  • ราวจับบริเวณที่พื้นที่อาบน้ำ โถสุขภัณฑ์ และอ่างล้างหน้า

  • เก้าอี้อาบน้ำที่มีความแข็งแรง ทนทานต่อแรงกระแทก และมีคุณสมบัติป้องกันความชื้น

  • ปุ่มสำหรับกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้สมาชิกและหน่วยกู้ภัยสามารถช่วยได้อย่างทันท่วงที

  • สุขภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย ทั้งโถสุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้า และฝักบัว

7. ปูแผ่นรองกันลื่นบริเวณที่มีพื้นเปียก

การปูพื้นห้องน้ำด้วยแผ่นกันลื่น คือวิธีการที่ป้องกันอุบัติเหตุในห้องน้ำ ที่หลายคนนิยมใช้กัน เพราะนอกจะเป็นวิธีการที่ง่ายดายแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก และมีวัสดุให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งพลาสติก PVC ยาง หิน หรือไม้ที่มีคุณสมบัติการป้องกันเชื้อราและความชื้น

แผ่นรองน้ำที่ดีควรมีช่องสำหรับระบายน้ำเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และไม่ควรมีขนาดใหญ่จนเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและสิ่งสกปรก ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้งานในระยะยาวได้นั่นเอง


แผ่นรองกันลื่น

8. ทำความสะอาดห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ

ห้องน้ำที่ไม่ถูกทำความสะอาดเป็นเวลานาน อาจเป็นแหล่งสะสมชั้นดีของสิ่งสกปรก เชื้อโรค และเชื้อรา ที่เป็นอันตรายต่อทั้งสุขภาพ และความปลอดภัยในการใช้งาน ดังนั้นเราจึงควรทำความสะอาดห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณพื้นห้องน้ำ ร่องยาแนว และสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ 

ซึ่งเราควรเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ปลอดภัยและมีคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น ขจัดคราบมัน คราบฝังแน่น หรือรอยน้ำ เพื่อกำจัดเชื้อโรคและสิ่งสกปรกให้หายไป


Biopox น้ำยากันลื่นนวัตกรรมใหม่ สร้างความปลอดภัยในบ้าน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า น้ำยากันพื้นลื่น เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่จะทำให้ห้องน้ำไม่ลื่น ความปลอดภัยในบ้าน และช่วยป้องกันอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ เป็นอย่างดี โดยเฉพาะน้ำยากันพื้นลื่น Biopox ที่มีคุณสมบัติเพิ่มค่ากันลื่นตามมาตรฐานยุโรป ด้วยเทคโนโลยีเม็ดทรายใส

เพิ่มค่ากันลื่น

น้ำยากันพื้นลื่นของเราช่วยเพิ่มความกันลื่นให้มีค่ากันลื่นตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เป็นสากล เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุในบ้านในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ห้องน้ำ ห้องนอน พื้นที่หน้าบ้าน บันได หรือห้องสำหรับผู้สูงอายุ

รู้จัก “ค่ากันลื่น” ตามมาตรฐานยุโรป

ค่ากันลื่นตามมาตรฐานยุโรป ถูกทดสอบโดยวิธีการ Oil Wet Ramp Test หรือคือการเดินบนพื้นลาดชันที่มีความมัน โดยการสวมใส่รองเท้าบูตในองศาต่าง ๆ เพื่อคำนวณออกมาเป็นค่ากันลื่น 5 ระดับ ได้แก่

  • R9 พื้นแห้งทั่วไป องศาการล้ม 6-10 มีความเสี่ยงลื่นล้มสูง เหมาะกับบริเวณที่ไม่สัมผัสน้ำ

  • R10 พื้นที่เปียกเล็กน้อย องศาการล้ม 10-19 มีความเสี่ยงลื่นล้มปานกลาง เหมาะกับบริเวณที่สัมผัสน้ำเล็กน้อย

  • R11 พื้นเปียกทั่วไป องศาการล้ม 19-27 ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะพื้นเปียก เหมาะกับพื้นที่ที่มีน้ำ สระว่ายน้ำ พื้นที่ฝนสาดภายนอก หรือ ห้องน้ำที่ไม่ได้เปียกมาก เช่น บริเวณอ่างล้างหน้า

  • R12 พื้นเปียกมาก องศาการล้ม 27-35 ค่า R12 มีความปลอดภัยสูงขึ้น เหมาะกับบริเวณที่เปียกสูง เช่น ห้องน้ำ ริมสระน้ำ หรือบริเวณที่โดนฝนสาดเป็นประจำ

  • R13 พื้นที่มีไขมันหรือความมันสูง องศาการล้มมากกว่า 35 มีการเปื้อนของไขมันสูง

ใช้งานง่าย ทาได้เอง

น้ำยากันพื้นลื่น Biopox สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ด้วยลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่คุณไม่จำเป็นต้องมีการผสมน้ำยา เพียงแค่เตรียมพื้นผิวให้สะอาดและแห้ง ทาด้วยความระมัดระวัง และทิ้งให้น้ำยาแห้งตามระยะเวลาที่กำหนด

สีพื้นไม่เปลี่ยน

น้ำยากันพื้นลื่นของเรามีคุณสมบัติพิเศษที่จะไม่ทำให้พื้นบ้านของคุณสีเปลี่ยนไป เพราะผลิตภัณฑ์ของเราใช้เทคโนโลยีเม็ดทรายใส ที่ช่วยเพิ่มความหยาบให้กับพื้นผิวแต่ยังคงความใสเพื่อให้เห็นความสวยงามของพื้นบ้านเดิม

หากสนใจผลิตภัณฑ์น้ำยากันลื่น Biopox สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >>> https://www.Biopox.co.th/ 

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page